18/3/57

ประวัติหลวงพ่อเทพ สิริธโร (พระครูบรรพตวิบูลกิจ) อดีตเจ้าอาวาสวัดถ้ำรงค์ อ.บ้านลาด





เปิดประวัติหลวงพ่อเทพ สมเด็จ-เหรียญยอดนิยม

มุมพระเก่า อภิญญา

ขึ้นชื่อว่าเมืองเพชร มีพระเกจิอาจารย์ชื่อดังอยู่ทั่วทุกอำเภอ ซึ่งแต่ละท่านล้วนมีพระเครื่องดังๆ ติดอันดับความนิยมอยู่ในวงการพระเครื่องและมีประสบการณ์ที่ลือลั่นทั้งสิ้น  อาทิ หลวงพ่อฉุย วัดคงคาราม, หลวงพ่อแดง วัดเขาบันไดอิฐ, หลวงพ่อโศก วัดปากคลองบางครก, หลวงพ่อชิต วัดมหาธาตุ, หลวงพ่อหนึ่ง วัดห้วยโรง, หลวงพ่ออบ วัดถ้ำแก้ว, หลวงพ่อแก้ว วัดหัวนา เป็นต้น

ถ้ำเขารงค์รูปช้าง ยางนาใหญ่ แม่น้ำเพชรใส หลวงพ่อเทพเลื่องลือไกล พระดำใหญ่คู่ตำบลŽ นี่คือคำขวัญประจำตำบลถ้ำรงค์ อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี ที่ปรากฏชื่อของ หลวงพ่อเทพ สิริธโร (พระครูบรรพตวิบูลกิจ) อดีตเจ้าอาวาสวัดถ้ำรงค์ และเจ้าคณะตำบลท่าเสน ซึ่งเป็นเกจิอาจารย์ในยุคเดียวกับหลวงพ่อแดง วัดเขาบันไดอิฐŽ ท่านทั้งสองดังเคียงคู่กันมา ด้วยความที่หลวงพ่อเทพเป็นพระเก็บตัว ชอบความสงบ จึงไม่เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง แต่เรื่องวิชาอาคมและพระเครื่องนั้นไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันทีเดียว


วัดถ้ำรงค์ตั้งอยู่ที่หมู่ 3 ต.ถ้ำรงค์ อ.บ้านลาด ถือว่าเป็นวัดที่อยู่ใจกลางตำบล เป็นศูนย์รวมจิตใจของคนส่วนมาก จึงไม่แปลกที่วัดนี้จะถูกใช้เป็นสถานที่พบปะของผู้คน ไม่ว่าจะเป็นคนที่ย้ายไปอยู่ต่างถิ่นแล้วก็มักจะมีโอกาสได้กลับมาพบปะญาติพี่น้องที่วัดแห่งนี้ ทั้งยังเป็นศาสนสถานที่ดึงดูดใจผู้ที่ชอบเสาะหาประวัติความเป็นมาของวัด เพราะวัดถ้ำรงค์ไม่ได้มีประวัติที่ชัดเจน ไม่มีใครรู้ว่าวัดนี้ก่อสร้างแต่เมื่อใด แม้แต่เจ้าอาวาสองค์แรกมาพบวัดถ้ำรงค์ ซึ่งมีโบสถ์ วิหารพร้อมอยู่แล้ว ท่านเพียงแต่เข้าจำพรรษา


เมื่อมองดูผิวเผินก็ดูเหมือนวัดธรรมดาที่อยู่ในท้องถิ่นที่ไม่ค่อยมีคนรู้จัก อาจจะไม่มีโบราณสถานโบราณวัตถุที่เป็นที่ดึงใจนักท่องเที่ยว แต่สิ่งที่ทำให้วัดนี้ได้รับความศรัทธาเลื่อมใสจากผู้คนอย่างมากก็คือ ชื่อเสียงของหลวงพ่อเทพ
ท่านเป็นพระที่ปฏิบัติธรรม จนสามารถมีญาณวิเศษมองเห็น รู้เห็นเหตุการณ์ทั้งในอดีตก็ได้ปัจจุบันก็ได้ อีกทั้งยังมีความสามารถในด้านการทำนายทายทัก ดูฤกษ์ดูยามในการประกอบพิธีการงานต่างๆ ได้อย่างแม่นยำ


เช่น การออกรถใหม่ การแต่งงาน อุปสมบท จึงมีลูกศิษย์ลูกหามากมายอยู่ทั่วทุกสารทิศ ด้วยความที่ท่านเป็นพระนักปฏิบัติธรรม เคร่งครัดในธรรม-วินัย จนสามารถมีอิทธิฤทธิ์ในเรื่องต่างๆ ได้แพร่กระจายจากปากต่อปากของลูกศิษย์ลูกหาที่เข้ามาขอความช่วยเหลือจากท่าน จากเพียงคนเดียวก็เพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ

เมื่อความศักดิ์สิทธิ์ของเครื่องรางของขลังที่หลวงพ่อเทพปลุกเสกมาเพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับลูกศิษย์ลูกหา เกิดปาฏิหาริย์ให้ลูกศิษย์ได้ประจักษ์ จึงทำให้มีผู้คนที่เดือดร้อนมาขอความช่วยเหลือจากท่านมากมาย ทำให้ชื่อเสียงของท่านขจรขจายไปทั่วประเทศ


แม้ว่าท่านจะมรณภาพไปนานแล้ว ผู้คนก็ยังมีความศรัทธาอย่างมั่นคง หลายคนไปขอให้ท่านช่วยเหลือ เมื่อได้ตามที่ขอก็จะนิยมแก้บนกันด้วยหนังตะลุงŽ ซึ่งเป็นสิ่งที่หลวงพ่อเทพชอบดูเป็นที่สุด โดยเฉพาะเรื่องรามเกียรติ์Ž



หลวงพ่อเทพ เกิดเมื่อวันจันทร์ที่ 15 ต.ค. 2449 ณ บ้านหมู่ที่ 4 ต.ถ้ำรงค์ อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี เป็นบุตรคนที่ 4 ในจำนวน 9 คนของนายพวง นางเภา ปานดำ เยาว์วัยได้เรียนหนังสือกับพระอธิการวัน วัดถ้ำรงค์ ซึ่งเป็นพระอาจารย์ที่มีความรู้ในด้านต่างๆ มาก จนอ่านออกเขียนได้ตามสมัย จากนั้นก็ออกมาประกอบอาชีพทำนาทำไร่ ช่วยเหลือครอบครัวของท่านด้วยความเอาใจใส่อย่างดี ไม่เคยเกียจคร้านแม้แต่น้อย

เรื่องการฆ่าสัตว์ตัดชีวิตท่านไม่เคยคิดทำ เพราะเกรงกลัวต่อบาป อีกทั้งเรื่องเที่ยวเตร่ก็ไม่เคยไปร่วมวงกับใคร แต่กลับสนใจในวิชายาแผนโบราณ และทางด้านวิชาอาคมขลัง โดยเดินทางไปเรียนจากพระอาจารย์หลายท่านทั้งที่เป็นพระสงฆ์ และฆราวาส อาทิ หลวงพ่อบุญ วัดท่าศาลา และอาจารย์ของหลวงพ่อบุญ


ปีพ.ศ.2469 ได้เข้าอุปสมบทที่วัดถ้ำรงค์ มีหลวงพ่อชิต วัดมหาธาตุ เจ้าคณะจังหวัดเพชรบุรี เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอาจารย์เขียว วัดท่าศาลาราม เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระอธิการวัน วัดถ้ำรงค์ เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้ฉายาว่าสิริธโร

Ž
หลังจากนั้นได้จำพรรษาที่วัดแห่งนี้ตลอดมา เฝ้าปฏิบัติวัตรพระอาจารย์อย่างสม่ำเสมอ และเรียนอาคมขลังเพิ่มเติมจนก้าวหน้ามาก


แม้แต่พระอาจารย์ร่วมสำนักเดียวกัน เมื่อต้องการติดต่อเรื่องราวอันใด ก็จะใช้สมาธิติดต่อกัน บางเรื่องท่านจะไม่ใช้ผู้อื่นเดินทางไปแทน ทำเอาผู้เดินทางถึงกับงงมาก เมื่อพระที่ท่านใช้ให้ไปหา สั่งข้อความและฝากของมาให้ เหมือนกับพูดกันทางโทรศัพท์


หลังสอบนักธรรมโทได้แล้ว ก็แบกกลดเครื่องใช้ที่จำเป็นสำหรับพระธุดงค์เข้าป่าหา ความสงบบำเพ็ญเพียรภาวนา เดินทางไปตามสถานที่ต่างๆ ทั้งภาคเหนือ ภาคใต้ ภาคอีสาน จนถึงประเทศลาวทางฝั่งพม่าก็เข้าไปถึงเมือง หงสาวดี ย่างกุ้ง


เรื่องการอดอาหารเป็นวันๆ ท่านเคยอดมาแล้ว โดยไม่มีความหวั่นไหวอะไรเลยแม้แต่น้อย ท่านใช้เวลาเดินธุดงค์อยู่หลายปี จนมีเสียงร่ำลือกันว่าท่านตายไปแล้ว พ่อแม่ของท่านจึงไปสอบถามจากหลวงพ่อบุญ วัดท่าศาลาราม ได้รับคำตอบว่าเร็วๆ นี้ท่านก็จะกลับมา  จากนั้นไม่นานท่านก็เดินทางกลับมาที่วัด และได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสในปีพ.ศ.2481 ด้วยความเอาใจใส่ในการก่อสร้าง ท่านก็สร้างสรรค์วัดจนสำเร็จลุล่วง ปรากฏผลงานการก่อสร้างมากมายเป็นที่ยกย่องสรรเสริญของญาติโยม


เรื่องที่สร้างชื่อเสียงให้ท่านมากก็คือ การดูฤกษ์พานาที การพยากรณ์เกี่ยวกับที่ดินจะปลูกสร้างอาคารบ้านเรือน ร้านค้าต่างๆ ซึ่งใครให้ท่านดูแล้ว กิจการจะก้าวหน้า



หลวงพ่อเทพเป็นอีกหนึ่งเกจิที่เข้มขลังทางพุทธาคมอย่างยิ่ง ในอ.บ้านลาด ถึงขนาดที่หลวงพ่อผิน วัดโพธิ์กรุ ยังให้ความเคารพท่าน นอกจากนั้นยังเป็นพระเกจิหนึ่งใน 2 รูปของจังหวัดเพชรบุรี ที่ได้รับนิมนต์มาปลุกเสก เหรียญหลักเมือง กรุงเทพฯ ปีพ.ศ. 2518 ซึ่งอีกรูปก็คือ ท่านเจ้าคุณอินทร์ วัดยาง

วันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555 เวลา 00:01 น.  ข่าวสดออนไลน์ 

ไม่มีความคิดเห็น: