16/3/57

ประวัติ พระครูศีลวิมล (หลวงพ่อท้วม ธมมสโร) พระผู้มีศีลอันบริสุทธิ์



หลวงพ่อท้วม เดิมชื่อ””ท่วม รุ่งเรือง”” เกิดที่บ้านวังขอน  ตำบลนาพร้าหัก อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมื่อปี พ.. 2434  โยมมารดา ชื่อ ยิ้ม รุ่งเรือง  โยมบิดาไม่ปรากฏชื่อ  มีพี่น้องรวม คน คือ หลวงพ่อท้วม และน้องชาย ชื่อ ขาว รุ่งเรือง”  ในวัยเด็กหลวงพ่อท้วม เป็นคนเงียบขรึม พูดจริงทำจริง เอาใจใส่การบ้านการเรือน  และ ชอบแสวงหาความรู้อยู่เป็นนิจ โยมมารดาและโยมบิดาจึงนำไปฝากตัวเป็นศิษย์ หลวงพ่อช่วย เจ้าอาวาสวัดทุ่งมะพร้าว ตั้งแต่เยาว์วัย หลวงพ่อช่วยได้พาเด็กชายท่วม รุ่งเรือง ไปบวชเป็นสามเณร ที่วัดท่าม่วง อำเภอบางสะพานน้อย ในปัจจุบัน โดยมีพระครูศีลวิมล (ทิม)เจ้าคณะอำเภอบางสะพานในสมัยนั้น เป็นพระอุปัชฌาย์แล้วกลับมาอยู่ร่ำเรียนวิชาความรู้กับหลวงพ่อช่วย ณ วัดทุ่งมะพร้าว จนเมื่ออายุครบ 20ปี ได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ เพื่อศึกษาพระธรรมวินัย และเผยแผ่หลักธรรมคำสอนตามแนวทางพระพุทธศาสนา โดยศึกษาเล่าเรียนพระธรรมวินัย อยู่ ณ วัดทุ่งมะพร้าว จนถึงปี พ.. 2454 ก็ได้รับอาราธนาเป็นเจ้าอาวาสวัดเขาโบสถ์  องค์ที่   หลังการมรณภาพลงของหลวงปู่อินทร์ อดีตเจ้าอาวาสวัดเขาโบสถ์  องค์แรกในปี พ.. 2450
          ผลงานแห่งความภาคภูมิใจ  หลวงพ่อท้วมได้ทุ่มเทแรงกายแรงใจ และเวลาในการสร้างสรรค์ พระอุโบสถ หน้าบัน ภปร. บนยอดเขา ซึ่งเป็นศิลปะก่อสร้างที่เป็นเกียรติภูมิของชาวบางสะพาน  โดยเริ่มก่อสร้าง ตั้งแต่ปี พ.. 2513 แล้วเสร็จ และได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา ในปี พ.. 2521  โดย  ในปี พ.. 2520 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ได้เสด็จพระราชดำเนินทรงยกช่อฟ้าอุโบสถบนยอดเขา ณ วัดเขาโบสถ์ ยังความปลาบปลื้มแก่พสกนิกรชาวบางสะพานอย่างหาที่สุดมิได้ และด้วยบุญบารมีของหลวงพ่อท้วม พระอุโบสถ หน้าบัน ภปร. บนยอดเขา จึงเป็นพุทธสถานคู่บ้านคู่เมือง เป็นศรีสง่าจนถึงทุกวันนี้
          หลวงพ่อท้วมมีจิตปณิธานแน่วแน่ในเรื่องการสนับสนุนและส่งเสริมการศึกษา โดยจัดตั้งโรงเรียนสอนบาลี ในปี พ.. 2493 และตั้งมูลนิธิศีลวิมล (ท่วม รุ่งเรือง) โดยส่ง ลูกศิษย์ไปศึกษาปริยัติธรรม และกลับมาสอนในโรงเรียนบาลี  นับเป็นกุศโลบายที่แยบยล ทำให้โรงเรียนสอนบาลีของหลวงปู่ท้วม มีลูกศิษย์ที่มีคุณภาพ ประสบผลสำเร็จในการเล่าเรียน(116ปี พระครูศีลวิมล (หลวงพ่อท้วม) วัดเขาโบสถ์ พระอารามหลวง อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์:2550)
          หลวงพ่อท้วมละขันธ์ถึงกาลมรณภาพอย่างสงบเมื่อเวลา 17.00เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2527 ณ วัดเขาโบสถ์ โดยศพของหลวงพ่อท้วม ได้บรรจุไว้ในโลงมุขแก้ว ณ กุฏิศีลวิมลนุสรณ์  ให้ลูกศิษย์และญาติโยมกราบไหว้ จนถึงปัจจุบัน
          วัตถุมงคลหลวงพ่อท้วม ถือเป็นมงคลสูงสุดแห่งชีวิต ผู้ใดมีไว้จะมีความอุ่นใจ พุทธคุณเข้มขลังไปในทางเมตตามหานิยม แคล้วคลาด ปลอดภัย และมีบ้างในทางคงกระพัน วัตถุมงคลของหลวงพ่อท้วมที่มีชื่อเสียง ได้แก่ ผ้ายันต์เขียนมือ ผ้ายันต์เทพรัญจวน  เสื้อยันต์  ตะกรุด แหวนอาร์ม เหรียญอาร์มทองคำ เหรียญห้าเหลี่ยมรุ่นแรก เหรียญห้าเหลี่ยมรุ่นสอง  เหรียญกลมหลวงพ่อท้วมหลังหลวงปู่อินทร์  เหรียญอาร์มทองแดง  เหรียญรับเสด็จ เหรียญเสมาลงยา  พระบูชารุ่นแรก รูปหล่อลอยองค์รุ่นแรก  รูปเหมือนปั๊มหลวงปู่อินทร์รุ่นแรก  และสมเด็จหูบายศรีเนื้อว่านสบู่เลือด เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น: