16/3/57

ประวัติ หลวงพ่อจันทร์ ธมฺมสโร อดีตเจ้าอาวาสวัดมฤคทายวัน อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี...


.ประวัติ "พระครูวชิรรังษี" (หลวงพ่อจันทร์ ธมฺมสโร) อดีตเจ้าอาวาสวัดมฤคทายวัน ต.ชะอำ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี...


...หลวงพ่อจันทร์ถือกำเนิดที่บ้าน ตำบลบางหวาย อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี เมื่อวันเสาร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2443 เป็นบุตร นายแม้น กับนางปุ้ย ขำม่วง มีพี่น้องอีก 2 คน คือ 1.นายจง ขำม่วง 2.นายเมี้ยน ขำม่วง...

...หลวงพ่อจันทร์ เดินทางมาสู่อำเภอชะอำ ในเพศของสามเณรด้วยการติดตามพระอาจารย์ คือ พระครูพินิจสุตคุณ(หลวงพ่อทองศุข วัดโตนดหลวง)ซึ่งเดินธุดงค์ปักกรดไปยังสถานที่ต่างๆ และสุดท้ายมาปักกรดที่เขตตำบลบางเก่า ในขณะนั้นเจ้าอาวาสวัดโตนดหลวงว่างลง ประชาชนที่ไปทำบุญยังที่ปักกรด เกินความศรัทราในบุคลิกลักษณะและปฏปทา ในตัวหลวงพ่อทองศุข จึงอาราธนาให้เป็นเจ้าอาวาสวัดโตนดหลวง จ.เพชรบุรี สามเณรจันทร์ ซึ่งติดตามท่านพระอาจารย์อยู่ไหน ศิษย์ก็ต้องอยู่นั่นด้วย...

...หลวงพ่อจันทร์ได้บรรชาเป็นสามเณร เมื่ออายุได้ 12 ปี ที่วัดใหม่ ตำบลหวาย อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี และได้อุปสมบทโดยไม่ได้ลาสิขาจากสามเณร เมื่อ วันที่ 1 กรกฏาคม พ.ศ. 2464 ที่วัดโตนดหลวง ซึ่งมีเจ้าอธิการแช่ม วัดนายาง เป็นพระอุปฌาย์ พระครูทองศุข วัดโตนดหลวง เป็นพระกรรมวาจาจารย์ ณ วัดโตนดหลวง อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี จำพรรษาได้ 10 พรรษา หลวงพ่อทองศุข ได้ส่งไปสร้างวัดใหม่ขึ้นที่หมู่บ้างช้างแทงกระจาด ตำบลห้วยทรายเหนือ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี และเป็นเจ้าอาวาสวัดช้างแทงกระจาดอยู่ 26 พรรษา...

...หลวงพ่อจันทร์จึงได้มาสร้างวัดใหม่อีก เมื่อในปี พ.ศ. 2499 ทางรัฐบาลสมัยนั้นมีการประกาศเฉลิมฉลอง 25 พุทธศัตวรรษ ในปี พ.ศ. 2550 หลวงพ่อจันทร์ เกิดความศรัทรา จะทำกุศลให้เป็นอนุสรณ์ 25 พุทธศตวรรษ จึงได้มาสร้างวัดใหม่ขึ้น เพื่อเป็นการฉลอง 25 พุทธศตวรรษเป็นพุทธบูชา ขึ้นที่ระหว่างหมู่บ้านห้วยทรายเหนือ กับหมู่บ้านห้วยทรายใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่ของกรมทรัพย์สิน จำนวน 16 ไร่เศษ คือวัดมฤคายวันในปัจจุบัน หลวงพ่อจันทร์ เป็นเจ้าอาวาสวัดมฤคทายวันได้ 21 พรรษา จนกระทั่งถึงวันที่ 18 กรกฏาคม พ.ศ. 2521 ก็ถึงแก่มรณะภาพ รวมอายุของท่านได้ 77 ปี 8 เดือน 12 วัน...

ไม่มีความคิดเห็น: