19/3/57

ประวัติหลวงพ่อเพลิน วัดหนองไม้เหลือง อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี หรือ พระครูนันทศีลวัตร วัดหนองไม้เหลือง



หลวงพ่อเพลิน เกจิผู้เรืองเวทย์แห่งบ้านหนองไม้เหลือง หรือแต่เดิมเรียกว่าวัดไม้ไผ่เหลือง ตำบลดอนยาง อำเภอเมืองเพชรบุรี  จ.เพชรบุรี  ที่ตั้งวัด ตั้งอยู่ที่ เลขที่67/1 หมู่11 ต.ดอนยาง อ.เมือง จ.เพชรบุรี 76000 


หลวงพ่อเพลิน หรือ พระอุปัชฌาย์เพลิน ธมมิโก ถือกำเนิดเมื่อปี พ.ศ.2441 ปีจอ โยมบิดาชื่อนายแก้ว พราหมณี และโยมมารดาชื่อนางจั่น พราหมณี สกุลพราหมณี น่าจะเป็นสายสกุลเก่าของพราหมณ์ ในเพชรบุรี ครอบครัวท่านเป็นชาวบ้านำร่มะชาง ต.หนองกระเจ็ด อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี  สมัยหนุ่มๆท่านรับราชการเป็นพลตำรวจ เมื่ออายุ 22 ปี ครบบวชท่านจึงอุปสมบทที่วัดตาลกง เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ.2464 โดยมีพระครูญาณเพชรัตน์(ปลั่ง) วัดศาลาเขื่อน เป็นพระอุปัชฌาย์ พระฮธิการพุฒ (เจ้าอาวาสวัดหนองไม้เหลือง องค์ที่4) เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระฮธิการชัน วัดมาบปลาเค้า เป็นอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายา "ธัมมิโก" หลวงพ่อเพลินท่านเป็นพระที่เคร่งครัดในพระธรรมวินัยและศิลปฏิบัติ มีศิลาจริยวัตรงดงาม มีความสามารถในการร่ำเรียนพระเวทมนต์วิทยาคม ได้รวดเร็วและเข้มขลัง จนมีศิษยานุศิษย์มาร่ำเรียนด้วยมากมาย เช่นหลวงพ่ออุ้น วัดตาลกง หลวงพ่อไสววัดปรีดาราม หลวงพ่อแลวัดพระทรง ปี พ.ศ.2495 ทางวัดได้จัดงานปิดทองฝังลูกนิมิตรพระอุโบสถ ในงานนี้ได้เงินบริจาคจำนวนมากถึงนับล้านบาท ซึ่งสมัยนั้นหายากที่จะมีวัดไหนดึงแรงศรัทธาคนมาทำบุญได้มากขนาดนั้นถ้าไม่เก่งจริง  และในวาระนี้ ทางกรรมการวัดจึงได้จัดสร้างเหรียญรุ่นแรกของท่านขึ้น แต่จริงๆแล้วท่านสร้างพระผงจำพวกเนื้อผงใบลานก่อนหน้านี้แล้ว  ที่มีชื่อก็พวกกริ่งคลองตะเคียนและสมเด็จ  เหรียญรุ่นนี้สร้างจำนวนน้อยและเป็นเหรียญหายากของเพชรบุรี(ของแท้ๆนะครับ) ของฝีมือเยอะมาก  หลวงพ่อเพลินท่านละสังขารเมื่อ วันที่ 22 ตุลาคม 2522 ศิริอายุรวม 82 ปี 60 พรรษา ในช่วงท้ายๆวาระท่าน ท่านมีสุขภาพแย่ลง แต่ลูกศิษย์ลูกหา มาหามากมายรวมถึงการปลุกเสกวัตถุมงคล 
ลูกศิษย์ใกล้ชิดก็บอกท่านให้งดรับกิจนิมนต์ บ้าง แต่ท่านไม่ยอมและพูดว่า"หลวงพ่อรักพวกเอ็งทุกคน เป็นห่วงพวกเอ็งจะได้รับอันตราย ข้าตายไม่ว่า แต่พวกเอ็งทุกคน ข้าเป็นห่วง ได้ของดีไปกันแล้ว ต้องรักษากันไว้ให้ดีๆ

ไม่มีความคิดเห็น: