18/3/57

ประวัติหลวงพ่อแก้ว วัดหัวนา อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี


ประวัติหลวงพ่อแก้ว วัดหัวนา อ.บ้านลาด 

วัดหัวนา ตั้งอยู่หมู่ที่ 4 บ้านหัวนา หรือบ้านนาแหลมทอง ตำบลไร่โคก มีธารน้ำเล็ก ๆ ไหลผ่าน การเดินทางไปวัดหัวนา ไปตามถนนเพชรเกษม เพชรบุรี - กรุงเทพ ฯ จะสะดวกกว่าสายอื่น คือจากตัวเมืองเพชรบุรี ผ่านหัวสะพานไปเล็กน้อยจะถึงทางโค้งบ้านหัวดอน มีทางแยกซ้ายมือเข้าประมาณ 4 กิโลเมตร ก็จะถึงวัดหัวนา

ตามทะเบียนวัดของสำนักงานศึกษาธิการอำเภอบ้านลาด ซึ่งทำทะเบียนส่งจังหวัดเมื่อ พ.ศ. 2482 ระบุว่า วัดนี้ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา พ.ศ. 2468 ในสมัยรัชกาลที่ 7 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ และทะเบียนวัดภาคกลางได้บันทึกไว้อีกว่าได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา พ.ศ. 2516 ซึ่งก็ไม่ผิดอะไร เพราะตามธรรมเนียมประเพณี เมื่อมีการสร้างโบสถ์ใหม่ก็จะขอพระราชทานวิสุงคามสีมาใหม่ทุกครั้ง ช่วงนี้เป็นช่วงที่หลวงปู่แก้วเป็นเจ้าอาวาส ท่านมีบารมีสูงจึงก่อสร้างเสนาสนะไว้ได้มาก

วัดหัวนา ถึงแม้จะสร้างเป็นสำนักสงฆ์มานาน สมัยรัชกาลที่ 3 แต่เป็นวัดเล็ก ๆ มีกุฏิพระให้พักอาศัยเท่านั้น ยังไม่มีถาวรวัตถุใด ๆ มีเจ้าสำนักปกครองเรียงลำดับ 4 รูป คือ
1. หลวงพ่อดอกไม้
2. หลวงพ่อเทพ
3. หลวงพ่อบัว
4. หลวงพ่อทัศน์
หลังจากนั้นก็ถูกให้ทิ้งร้าง ไม่มีเจ้าอาวาสอยู่ 2 ปี หลวงปู่แก้วได้รับนิมนต์ให้มาอยู่วัดหัวนา ตั้งแต่ พ.ศ. 2470 ท่านเป็นพระที่มีวิทยาคุณวิเศษ มีผู้เลื่อมใสศรัทธามาก ก่อสร้างวัดให้มีเสนาสนะ โบสถ์ ครบทุกอย่างเป็นวัดที่สมบูรณ์ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาใหม่แต่โบสถ์เดิมยังปรากฏอยู่จนทุกวันนี้

ในสมัยแรกๆ ท่านยังไม่สร้างวัตถุมงคลเป็นมาตรฐาน ท่านจะเอาดินเหนียวมาปั้นเป็นพระองค์เล็กๆ แจกเด็กๆ หรือผู้ที่เป็นศานุศิษย์ ปรากฏผลทางด้านคงกระพัน เป็นหลัก เด็กๆจะถูกสุนัขกัดไม่เข้าบ้าง

บางครั้งท่านก็จะเด็ดดอกบานไม่รู้โรยจากต้น กำเอาไว้ในมือแล้วบริกรรมเป่าพรวดเดียว ดอกบานไม่รู้โรยสดๆ จะแห้งเหมือนตากแดดมานานหลายวัน เป็นของมงคลที่นำไปบูชาเมื่อเปิดร้านหรือทำกิจการซึ่ง จะเจริญรุ่งเรือง หรือว่า บานไม่รู้โรย

ไม่มีความคิดเห็น: