13/8/58

เหรียญรุ่นแรก ปี 2530 หลวงพ่อยิด





เหรียญเสมารุ่นแรก หลวงพ่อยิด วัดหนองจอก จัดสร้างเนื่องในโอกาสงานวางศิลาฤกษ์พระอุโบสถวัดหนองจอก อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยในครั้งกระนั้นได้มีคณะศิษยานุศิษย์ผู้มีฐานะทางสังคมในแวดวงธุรกิจจากกรุงเทพฯที่พอจำได้ก็น่าจะมีคุณลาวัณย์ ใบหยก , คุณประวิทย์ รุจิรวงศ์ ฯลฯซึ่งผู้ที่เคารพและมีจิตศรัทธาเลื่อมใสในวัตรปฏิบัติของหลวงพ่อเป็นอย่างยิ่ง ได้เรียนขออนุญาตต่อหลวงพ่อเพื่อจัดสร้างเหรียญรุ่นแรกสำหรับแจกในงานวางศิลาฤกษ์พระอุโบสถจำนวน 10,000 เหรียญ และเมื่อได้ทำการปั๊มเหรียญทองแดงได้จำนวนประมาณ 3,000 เหรียญ ( เหรียญเงินอีกประมาณ 20 เหรียญ) ปรากฎว่าแม่พิมพ์พระด้านหน้าชำรุดเสียหายจึงได้นำมาเรียนให้หลวงพ่อได้ทราบ ท่านจึงได้แนะนำให้ไปแกะแม่พิมพ์ด้านหน้าขึ้นมาใหม่ แต่ด้านหลังเป็นแม่พิมพ์ตัวเดิม จนสามารถปั๊มเหรียญขึ้นมาได้อีกจำนวน 7,000 เหรียญ ตามที่ได้เรียนขออนุญาตไว้ในเบื้องต้น และตอกโค๊ดภายหลัง(โค๊ดนอกพิมพ์) ทุกเหรียญและมีตัวตัดเพียง 1 เดียวเท่านั้น จึงสรุปได้ว่าเหรียญรุ่นแรกหลวงพ่อยิด จัดสร้างเป็นเนื้อเงิน ประมาณ 20 เหรียญ และทองแดง 10,000 เหรียญ (แบ่งเป็นบล๊อกไม่มีกระเดือก 3,000 เหรียญ )

ส่วนเหรียญทองแดงมีทั้ง 2 บล็อค แต่แยกย่อยได้คือ
1)บล็อคธรรมดา มีเฉพาะเนื้อทองแดงรมดำเท่านั้น
2)บล็อคนิยม มี 3 แบบคือ
2.1)เนื้อทองแดงไม่รมผิว คือ ปั๊มมาอย่างไรก็ปล่อยผิวไว้อย่างนั้นมีน้อยมากประมาณ 200 หรือ 200กว่าเหรียญ
2.2)เนื้อทองแดงรมดำ(ตามที่พบเห็นกันปกติ)
2.3)เนื้อทองแดงกะไหล่ทองความจริงแล้วการกะไหล่เกิดขึ้นในภายหลัง เป็นการขอนุญาตนำเหรียญที่เหลือจากการแจกของหลวงพ่อจำนวนหนึ่งมาทำชุบทองในภายหลัง โดยกลุ่มศิษย์เพื่อไว้แจกจ่ายให้กรรมการงานทอดผ้าป่าประมาณปี 2531-2532 )

การเล่นหาแล้วแต่พื้นที่ ส่วนใหญ่นิยมเล่นบล๊อกไม่มีกระเดือก เนื้อทองแดง สร้างน้อย 3,000 เหรียญ ส่วนเนื้อเงินหายากแน่นอนครับ

ไม่มีความคิดเห็น: