24/3/53

ประวัติ หลวงพ่อพาน สุขกาโม วัดเฉลิมราษฎร์ (โป่งกระสัง) อำเภอกุยบุรี

ประวัติหลวงพ่อพาน วัดโป่งกะสัง กุยบุรี ประจวบคีรีขันธ์





หลวง พ่อพาน เกิด วันที่ 9 ธันวาคม พ.ศ.2454 ในสกุล พุ่มอำภา เป็นชาวบ้านกล้วย ต.บางเค็ม อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี อุปสมบท ณ.พัทสีมา วัดหนองไม้เหลือง เมื่อปี พ.ศ. 2475 หลวงพ่อพานเป็นชาวจังหวัดเพชรบุรีโดยกำเนิด เป็นพี่น้องกับหลวงพ่อเพลิน วัดหนองไม้เหลืองและได้บวชเรียนที่วัดหนองไม้เหลืองเพชรบุรี หลวงพ่อพานได้มาจำพรรษาที่วัดโป่งกะสังและเป็นเจ้าอาวาสตั้งแต่ปี พ.ศ. 2513 ยังเป็นสำนักสงฆ์ หลวงพ่อพานท่านเป็นพระปฏิบัติมีความมุ่งมั่นในการก่อร่างสร้างวัดโป่งกะสัง ที่ยังไม่มีอะไรเลย ให้เป็นวัดที่มีสิ่งต่างๆเกิดขึ้นมากมายจากบารมีของท่าน ท่านได้มรณภาพเมื่อวันที่ 19 มีนาคม พ.ศ.2539รวมอายุ 84 ปี
หลวงพ่อพาน วัดโป่งกะสัง ท่านเป็นพระที่เก็บตัว วัดของท่านแทบจะเรียกว่าอยู่ในป่าก็ว่าได้ ทำให้ท่านไม่เป็นที่รู้จักของคนต่างถิ่นมากนัก แต่ในท้องที่กุยบุรีแล้วท่านเป็นอันดับหนึ่งเรื่องคงกระพันชาตรี เหรียญรุ่นแรกของท่านสร้างในปี พ.ศ. 2519 สุดยอดมหาอุตม์ตลอดกาลเมืองประจวบคีรีขันธ์
2490 ต้องยกให้หลวงพ่อเปี่ยม วัดเกาะหลัก ช่วงปี พ.ศ. 2490 - 2520 ต้องยกให้ หลวงพ่อท้วม วัดเขาโบสถ์ หลังจากหลวงพ่อท้วม ก็จะเป็น หลวงพ่อนิ่ม วัดเขาน้อย และ หลวงพ่อฟัก วัดนิคมประชาสรรค์ เจ้าแห่งปลัดขิก หลวงพ่อพาน ท่านเป็นพระที่อยู่ในยุคเดียวกันกับ หลวงพ่อนิ่ม และหลวงพ่อฟัก แต่ท่านจะอ่อนอาวุโสกว่าทั้งสองท่าน ท่านจะมีอาวุโสมากกว่า หลวงพ่อยิด วัตถุมงคลของ หลวงพ่อพาน นอกจากเหรียญรุ่นแรก แล้ว สิ่งที่เป็นสุดยอดแห่งความต้องการของบรรดาลูกศิษย์ ก็คือ ตะกรุดโทน ท่านค่อนข้างพิจารณาแจก

หลวงพ่อพานนี้นะครับ หลวงพ่อยิดยกย่อง เรียกพี่ตลอด หลวงพ่อยิดท่านว่า ของฉันเก่งก็เก่งจริง แต่ถ้าทำไม่ดี เดี๋ยวคุ้มไม่ได้ ของหายบ้าง เสื่อมบ้าง อะไรบ้างแต่ของหลวงพ่อพาน คุ้มได้หมด ได้ขนาดไหน(ท่านอาจจะถาม) ขนาดยิงกรอกปากไม่ออกก็แล้วกันครับ
อันตะกรุดท่านนั้น ท่านจะลงจารเองทุกดอก และจะลงในพรรษาเท่านั้น แม้หลวงพ่อเมี้ยน วัดหนองข้าวเหนียว ศิษย์ หลวงพ่อทองศุข วัดโตนดหลวง ก็บอกว่า หลวงพี่พาน ท่านลงน้อยเกินเนอะ ทำแค่ในพรรษาและทำแค่ 108 ดอกเอง อันตะกรุดท่านนั้น แม้ดอกเล็กๆ ก็มีประสบการณ์มาก ขนาดที่ มีผู้ถูกยิง ยิงเท่าไรก็ไม่ออก โดนจับยิงกรอกปาก ปรากฏว่า กระสุนเข้าปาก ฟันหัก แต่กระสุนไปกลิ้งอยู่ในปาก ปกติยิงเบิกทวาร ไม่มีเหลือ หลวงพ่อยิดจึงยกย่องมากๆๆๆๆๆ สำหรับตะกรุดโทน มีตำรวจ ที่เมืองเพชร เอาไปใส่ในกระป๋องนม แล้วล้อมยิงสิบกว่กรบอก ยิงไม่ถูกเลย

ประสบการณ์พระเครื่องหลวงพ่อพาน วัดโป่งกะสัง
-เรื่องนี้เกิดขึ้นในราวปี 2549 น.ส.วิไลวรรณ อายุ 19 ปี ป่วยเป็นโรคประจำตัวคือ ปวดหัวบ่อยๆ โดยไม่ทราบสาเหตุ มาวันหนึ่งเกิดป่วยขึ้นมา ผู้เป็นแม่ พาส่ง ร.พ.ประจวบฯ โดยแพทย์ได้ฉีดยาให้ผลปรากฎ เกิดอาการช็อกต้องหามส่งห้อง ไอ.ซี.ยู.แพทย์ ช่วยกันปั๊มหัวใจ ผลปรากฎว่า "เครื่องตรวจวัดคลื่นหัวใจ" สงบนิ่ง แพทย์ พยาบาล จึงออกจากห้อง ไอ.ซี.ยู.เหลืออยู่ คนเดียว ผู้เป็นแม่จึงโทรศัพท์ หาสามี บอกลูก ตายแล้ว สามีตกใจ ใส่เสื้อผ้า และ หยิบเหรียญหลวงพ่อพาน ขึ้นเหนือหัว "หลวงพ่อครับ ขอให้ลูกผม ฟื้นชีวิตมาเถิดครับหลวงพ่อ" ผมจะบวชให้หลวงพ่อ และความเจ็บที่ลูกเคยเป็น ผมขอเป็นแทน เชื่อหรือไม่ ไม่ถึง 2 นาที ลูกฟื้นครับ และตอนนี้พ่อบวชแก้บนอยู่ที่วัด โป่งกระสัง ส่วนความเจ็บปวดลูกหายเด็ดขาด พ่อกลับเป็นแทน ขอขอบคุณ พระบุณเลิศ
-เรื่องเกิดที่โป่งกะสังคำสารภาพของจำเลย เรื่องมีอยู่ว่า นายตุ๋น เป็นสามีของนางอี๊ด ต่อมานางอี๊ดแอบมีชู้ จึงให้ชู้เอาปืนมายิงสามีตนเองที่บ้าน ครั้งแรกยิงด้วยขนาด 11 มม. ผลปรากฎยิงไม่ออก ชู้จึงให้นางอี๊ด หลอกนายตุ๋ยถอดหลวงพ่อพาน รุ่น 1 ออก จึงยิงด้วยปืน เอ็ม 16 อีกครั้งหนึ่ง ตาย ต่อมาตำรวจตามจับกุมชู้ได้ จึงให้การรับสารภาพ
-นายเทียน ปัจจุบันอายุ 55 ปี เล่าว่า ตอนนั้นประมาณปี 2522 ตนเองทำงานอยู่ รวมไท (เลยวัดไป) ตอนนั้นเป็นทางลูกรัง ตกเย็นตอนกลับจากไร่ ผ่านหน้าวัดฯ เห็นหลวงพ่อพานยืนอยู่หน้าวัด แต่ไม่ได้จอดรับเพราะรถเต็ม จึงขับผ่านไป พอมาถึง 4 แยก เจอหลวงพ่อพาน ยืนอยู่ นายเทียนตกใจ ขนลุกซู่ไปทั้งตัว หลวงพ่อฯ มาก่อนเราได้อย่างไร เพราะไม่มีรถแซงเราเลย เป็นทางเลนเดียว คิดอยู่หลายวันก็คิดไม่ออก พี่เทียนที่ให้ข้อมูล
-นายสน คนขับรถนายอำเภอกุยบุรี คนปัจจุบัน ดื่มเหล้าแล้วคุยกันเรื่องพุทธคุณของวัตถุมงคลหลวงพ่อพาน จึงนึกอยากลอง จึงนำเหรียญเงิน 7 รอบ ไปผูกไว้กับต้นมะพร้าว ยิงด้วยปืนขนาด .22 แม็กนั่ม 2 นัด(ยิงไปที่เหรียญ) ยิงไม่ออก พอยิงขึ้นฟ้ากลับยิงออกทั้ง 2 นัด
-ด.ช.จุก พ่อแม่ฝากลุงเลี้ยงไว้ ตอนเกิดเหตุอยู่คนละฝั่งถนนกับลุง ผู้เป็นลุงเห็นรถปิคอัพ จึงตะโกนบอกหลาน "ระวังรถนะไอ้จุก" ไอ้จุกไม่ได้ดูรถวิ่งข้ามถนนมาทันที จึงถูกรถชน จากด้านหน้า เข้าไปใต้ท้อง ลากไปยาวประมาณ 1 เสาไฟฟ้า ด.ช.จุก หลุดออกมาทางด้านหลังรถ แล้วลุกขึ้นวิ่งไปหาลุง ร้องไห้เสียใจเพราะเสื้อขาด กลัวแม่ตี แต่ตามเนื้อตัวกลับ ไม่เป็นอะไรเลย ในคอมีเหรียญ หลวงพ่อพาน
-มีลุงคนหนึ่งบ้านอยู่ปลายน้ำ ต้องขับรถ จยย.ไปทำไร่ ที่อยู่เลย วัดโป่งกระสังไป เห็นหลวงพ่อพานเดินอยู่ข้างถนน จึงสอบถามหลวงพ่อพาน ว่าไปกับผมไหมครับ หลวงพ่อตอบไม่ไป เป็นอย่างนี้ประมาณ 3 ครั้ง พอครั้งนี้ลุงก็ถามเหมือนเดิม แต่หลวงพ่อกลับพูดว่า "ก่อนไปไร่แวะที่วัดก่อนนะ" ลุงตอบตกลง ลุงก็ขับรถจยย. ไปเรื่อย พอมาถึงวัด เดินเข้าไปในกุฏิ พบหลวงพ่อพาน นั่งรออยู่แล้ว ลุงตกใจมาก่อนเราได้อย่างไร หลวงพ่อจึงมอบตะกรุดให้ลุงมา
-หลวงพ่อพาน บอกกับพี่ใบและศิษย์ใกล้ชิดเสมอว่า " ของท่าดีจริงต้องลองได้ " หลวงพ่อพานออกมากี่รุ่น จะมีต้นมะขามเทศข้างวัด เอาไว้แขวนวัตถุมงคลแล้วจอยิงในระยะใกล้ (ยังไงก็โดน) ต้นมะขามเทศยังไม่ถูกเลย



ประสบการณ์กำนันเนี้ยวถูกถล่มด้วยอาก้า โดน17เม็ดแต่ไม่เป็นอะไรเลยนอกจากรอยจ้ำๆสีแดง แกเคยถอดเสื้อให้ดู แกแขวนตะกรุดกับเหรียญหลวงพ่อพานติดตัวเสมอ -คนข้างวัดถูกยิงแต่ยิงไม่ออก คู่อริจึงจับยิงกรออกปากเปิดทวาร คนถูกยิงกรออกปากฟันหักแต่กระสุนกลับหล่นอยู่ในปาก และปืนก็เสียใช้งานไม่ได้ ปกติยิงเบิกทวาร ไม่มีเหลือ -เหรียญหล่อนั่งพานรุ่นแรก หลวงพ่อพาน วัดโป่งกะสัง รุ่นนี้หลวงพ่อตั้งใจทำ ท่านนำแผ่นตะกรุดโทนไปหล่อเป็นมัดเลย