22/3/53

ประวัติหลวงพ่อนาค ปุญญนาโค พระครูวิริยาธิการี วัดหัวหิน


หลวงพ่อนาค ปุญญนาโค พระครูวิริยาธิการี วัดหัวหิน ซึ่งเป็นพระเกจิอาจารย์เลื่องชื่อทางไสยเวทแลพุทธเวทในยุคกระนั้น เป็นผู้ดำเนินการสร้างและปลุกเสกโดยนิมนต์พระคณาจารย์ระบือนามแห่งยุค เข้าร่วมพิธีปลุกเสกอย่างคับคั่ง เมื่อประมาณ พ.ศ. 2466 เพื่อพระราชทานให้กับข้าราชบริพารและชาวบ้าน ในวโรกาสเสด็จประทับแรม ณ พระราชนิเวศน์มฤทายวัย ที่ตำบลห้วยทรายเหนืออำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี โดยพระองค์ท่านกำหนดให้ “พระมฤคทายวัน” แห่งนี้ เป็นเขตอภัยทานคืองดเว้นจาการฆ่าสัตว์ตัดชีวิตเพื่อถวายเป็นพุทธาบูชา ในการที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ได้ทรงตรัสรู้ ณ ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน แขวงเมืองพราณสี ประเทศอินเดีย เมื่อ 2580 กว่าปีล่วงมาแล้ว เนื่องจากคำว่า “มฤค” นั้น มีความหมายว่า เนื้อ, ทราย ซึ่งมีอยู่ชุกชุมในสถานที่แห่งนี้ คล้ายคลึงกับสถานที่ในพุทธประวัติ หลวงพ่อนาค วัดหัวหิน ท่านมีพื้นเพเป็นชาวเพชรบุรี โดยกำเนินเมื่อปี 2400 และได้บรรพชาเป็นสามเณร เมื่ออายุ 19 ปี จนอายุครบอุปสมบทเป็นพระภิกษุ ณ วัดหลังป้อม ซึ่งมีเจ้าอาวาสวัดบ้านแหลม เป็นพระกรรมวาจาจารย์ หลังจากอุปสมบทแล้วหลวงพ่อเป็นผู้ที่ใฝ่ในการศึกษา ได้พยายามศึกษาพระเวรวิทยาคมต่างๆ โดยไปฝากตัวเป็นศิษย์กับคณาจารย์ที่มีชื่อเสียงในแถบนั้น อาทิเช่น หลวงพ่อตาด วัดบางวันทอง, หลวงพ่อเอี่ยม วัดสันด่าน, หลวงพ่อภู วัดบางกระพร้อมและหลวงพ่อสุก วัดหลังป้อม เป็นต้น
ต่อมาท่านได้สาสิขาออกมาเป็นฆราวาส มีครอบครัว และเกิดการเบื่อหน่ายในชีวิตฆราวาสจึงได้หวนกลับไปอุสมบทอีกครั้ง ที่วัดโตนดหลวง เพชรบุรี ต่อมาได้รับนิมนต์จากญาติโยมชาวบ้าน ให้มาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดหัวหิน เนื่อวจากเป็นพระเกจิอาจารย์ผู้ขมังเวททรงคุณวิทยา และเป็นนักพัฒนา ท่านได้มรณภาพเมื่อวันที่ 24 กรกฏาคม 2477 สิริรวมอายุได้ 77 ปีวัตถุมงคลต่างๆ ของหลวงพ่อ ที่ขึ้นชื่อลืมชาเป็นที่แสงหาต้องการชนิดแรกก็คือเหรียญรูปเหมือนครึ่งองค์ ทรงเสมา บอกสมณศักดิ์พระครูวิริยาธิการี ซึ่งมีความเชื่อกันว่า พระครูประสิทธิสมนการ (ต้าน เมนะจินดา) วัดจักรวรรดิ์ราชาวาส กทม. ผู้เป็นศิษย์สร้างถลาย เพื่อเป็นที่ระลึก ในการที่หลวงพ่อมีอายุครบ 6 รอบ คือ 72 ปี เป็นเหรียญยอดนิยมเหรียญหนึ่งของวงการ เสนอราคาอยู่ที่หลักหมื่น ปัจจุบันหาของแท้ชมยาก
วัตถุมงคลในชุดต่อมาที่ลือลั่นตลอดกาลคือวัตถุมงคลในชุดผลน้ำมัน ที่กำลังกล่าวขวัญถึงคือ ชุดมฤคทายวัน ซึ่งหลวงพ่อเป็นผู้ดำเนินการ และได้รับพระราชทานมาส่วนหนึ่ง จึงแจกจ่ายให้กับผู้เลื่อมใส
ภายหลังจากหลวงพ่อมรณภาพไปแล้ว ยังมีหลงเหลืออยู่พอสมควรบรรดาศิษยานุศิษย์จึงพากันขนไปจนหมดสิ้น พระมฤคทายวัน ที่จะนำมาเสนอต่อไปนี้มีอยู่ด้วยกันหลายสิบพิมพ์ทรง เป็นเนื้อผงปูนปั้น ผสมน้ำมันทั้งหมด มีหลากสีคือ ขาว, ดำ, แดง, เหลือง, ส้ม แต่ทุกพิมพ์มีเอกลักษณ์เฉพาะคือ จะเป็นกรอบกระจก เช่นเดียวกันเกศไชโยและมีการตัดของสำเร็จในพิมพ์ ไม่มีการตัดนอกพิมพ์ เนื่องจากการสร้างแบบแม่พิมพ์ที่มารตฐาน ซึ่งเชื่อว่าเป็นฝีมือช่างหลวง เป็นการสร้างแบบแม่พิมพ์ของช่างผู้มีความรู้ในเชิงช่างชั้นครู อย่างแท้จริง เลอเลิศทั้งอักขระเลขยันต์ประทับด้านหลัง ดังได้นำภาพมาเสนอ ให้ท่านผู้ท่าน น.ส.พ. พระคณาจารย์ ได้ทีศนาพอเป็นแนวทางในการศึกษา นอกจากนั้นยังมีแบบหลังเรียบอีกด้วย แต่เนื้อหาจะอยู่ในประเภทแก่น้ำมันทั้งสิ้น
ดังกล่าวว่า พระมฤคทายวัน มีหลายพิมพ์เท่าที่วงการยอมรับไม่ต่ำกว่า 20 พิมพ์ หากนำมาเสนอทั้งหมด หน้ากระดาษคงไม่เอื้ออำนวย โอกาสหน้าค่อยว่ากันชนิดเต็มรูปแบบฉบับนี้ว่ากันพอสังเขปก่อนคือ แบ่งเป็นหมวดหมู่ใหญ่ๆ ดังนี้
1. พิมพ์สมเด็จปรกโพธิ์ มี 2 ขนาด คือ ใหญ่, เล็ก พิมพ์ใหญ่แยกเป็นพิมพ์ลึก, ตื้น
2. พิมพ์สมเด็จ 3 ชั้น แบ่งเป็น 3 พิมพ์คือ ใหญ่, กลาง, เล็ก
3. พิมพ์สมเด็จ 7 ชั้น แบ่งเป็น 3 พิมพ์ คือ พิมพ์ใหญ่พิเศษอกร่อง, พิมพ์อกร่อง, อกตัน
4. พิมพ์นางวัก เป็นพิมพ์ที่มีมากที่สุดแบ่งได้ 4 ขนาดใหญ่พิเศษ (จับโบ้) ใหญ่, กลาง, เล็ก, จิ๋ว
5. พิมพ์ชินราช แบ่งเป็น 3 พิมพ์คือใหญ่, กลาง, เล็ก
6. พิมพ์ 3 เหลี่ยม แบ่งเป็น 3 พิมพ์ คือ ใหญ่, กลาง, เล็ก
7. พิมพ์พระศรีอาริย์ มีพิมพ์เดียว
8. พิมพ์ป่าเลไลยก์ มีพิมพ์เดียว
ตามที่กล่าวแล้วว่า พระมฤคทายวัน มีหลายพิมพ์หลายสี แต่สีขาวที่เรียกกันทั่วไปว่าเนื้อกระดูด เป็นเนื้อนิยมสูงสุด เนื่องจากมีความเชื่อว่ายากต่อการปลอมแปลง แต่ปัจจุบันเล่นรุ่นหลัง สามารถแยกเก๊-แท้ได้แล้ โดยอาคัญเอกลักษณ์ จากพิมพ์ทรงการตัดขอบและเนื้อหาที่ละเอียด หนึกนุ่ม ปกคลุมด้วยน้ำมันที่แห้งผาก ยากต่อการปลอมแปลง เนื้อสีอื่นจึงได้รับความนิยมตามมา โดยลำดับ
ด้วยพระมฤคทายวัยมีอายุการสร้างเกือบ 80 ปี และใช้น้ำมันเป็นตัวประสานระหว่างปูนเปลือกหอยกับผงวิเศษ 5 ประการจึงทำให้เกิดความแกร่งและเปราะ ซึ่งเป็นจุดบกพร่องของพระชุดนี้ทำให้ขาดความสนใจจากนักเล่นในอดีตเท่าที่ควรทั้งๆ ที่เลอเลิศทั้งแบบ พิมพ์แลพุทธคุณ ที่เปี่ยมไปด้วยเมตตา มหานิยมโชคลาภ แคล้วคลาด ตามแบบฉบับของพระเนื้อผงทุกประการ

1 ความคิดเห็น:

อ.ธนเทพ ปฏิพิมพาคม กล่าวว่า...

จากที่ได้ฟังคนเก่าแก่ที่หัวหินเช่นลุงเบิ้ม เกิดสว่างและลุงนันท์ช่างตัดผมหน้าวัดหัวหินเล่าให้ฟังว่า...ทุกครั้งที่มีการปลุกเสกวัตถุมงคลของล.ป.นาคที่วัดหัวหิน ระหว่างที่กำลังทำพิธีอยู่นั้นแกได้เคยเห็นลูกไฟวิ่งมาจากกุฏิเก่าล.ป.นาควิ่งมาที่ปะรำพิธีที่พระกำลังปลุกเสกวัตถุมงคลอยู่ เป็นที่น่าอัศจรรย์ใจยิ่งนัก...ผมมีเรื่องจริงจะเล่าให้ฟังประกอบเรื่องหนึ่งคือ...
เด็กน้อยชื่อ...บีที่ส่งพระมาให้ผมเป็นประจำเคยยืมเหรียญเงินขัดทรายของล.ป.นาคปี2539ไปสวมคอ มีอยู่วันนึงไปที่ดอนกึงเพื่อจะหาเพื่อนแต่โดนศัตรู5คนดักทำร้ายโดยชักปืนยิงมาที่บีทั้ง5กระบอกปรากฏว่าแช๊ะๆๆทุกกระบอก บีรู้สึกหูอื้อในขณะนั้น พวกโจทก์ที่มายิงตกใจหนีเผ่นหมด...
...แสดงว่าวัตถุมงคลของล.ป.นาคทุกรุ่นสามารถคุ้มครองป้องกันภัยได้
อย่างแน่นอนราวปาฏิหารย์...สวัสดีครับ...